4031649470632.jpg

09 tháng 04, 2022

Thực hiện hợp đồng thuê nhà thế nào khi chủ nhà trọ chết?

Việc chủ nhà trọ chết không thuộc trường hợp bị chấm dứt hợp đồng thuê nhà nên người thuê vẫn sẽ được tiếp tục sử dụng nhà thuê theo thời hạn đã thoả thuận trước đó.

Theo điều 133 Luật Nhà ở năm 2014, sẽ có hai trường hợp sau đây:

- Trường hợp 1: Chủ nhà trọ có người thừa kế. Trường hợp này, người thừa kế sẽ có trách nhiệm thực hiện tiếp học đồng thuê nhà đã được ký với bên thuê trước đó (ngoại trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác như chấm dứt hợp đồng thuê nhà ngay...).

- Trường hợp 2: Chủ nhà trọ không có người thừa kế hợp pháp thì nhà thuê này sẽ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước theo quy định tại Đièu 622 Bộ luật Dân sự năm 2015:

Trường hợp không có người thừa kế theo di chúc, theo pháp luật hoặc có nhưng không được quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản thì tài sản còn lại sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài sản mà không có người nhận thừa kế thuộc về Nhà nước.

Trường hợp này, người đang thuê nhà sẽ được tiếp tục thuê theo quy định về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Đối tượng, điều kiện thuê: Cán bộ, công chức được thuê nhà ở công vụ; người được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội...chỉ được thuê nhà ở; Người đang thực tế sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước được giải quyết cho thuê nhà ở đó...